जननायक बिरसा मुंडा यांच्या जयंतीनिमित्त सुंदर मराठी भाषण jananayak birsa munda jayanti
जमीन, जंगल, जमीन यावरून आदिवासींचा संघर्ष शतकानुशतके जुना आहे. 19व्या शतकाच्या उत्तरार्धातही, जेव्हा भारत गुलामगिरीच्या खाईत सापडला होता, तेव्हा या संघर्षातच, 15 नोव्हेंबर 1875 रोजी तत्कालीन रांची जिल्ह्यातील उलिहाटू गावात सुगना मुंडा येथे एका मुलाचा जन्म झाला. असे म्हणतात की तो दिवस गुरुवार होता म्हणून त्या मुलाचे नाव बिरसा ठेवण्यात आले. घरची परिस्थिती फारशी चांगली नव्हती, तरीही त्यांच्या वडिलांनी बिरसाला मिशनरी शाळेत शिकण्यासाठी पाठवले. साधारण 1882 सालची गोष्ट आहे. एका बाजूला गरिबी आणि दुसऱ्या बाजूला ब्रिटिशांनी आणलेला भारतीय वन कायदा. या कायद्याचा गैरवापर करून आदिवासींचे वनहक्क हिरावून घेण्यास सुरुवात केली.
1890 मध्ये वयाच्या 15 व्या वर्षी शिक्षण सोडल्यानंतर, बाल बिरसाने एकूण कल्पना तपशीलवार समजून घेण्याचा संकल्प केला. त्यानंतर पुढील ५ वर्षे (१८९०-९५) बाल बिरसाने धर्म, धोरण, तत्त्वज्ञान, वन प्रथा आणि सांसारिक परंपरा यांचा सखोल अभ्यास केला. यासोबतच त्यांनी ख्रिश्चन धर्म आणि ब्रिटिश सरकारच्या धोरणांचाही सखोल अभ्यास केला. अभ्यासाचा सारांश म्हणून तो म्हणाला- ‘सर, सर, एक टोपी! आदिवासी समाज आचरणाच्या पातळीवर अंधश्रद्धेच्या गर्तेत अडकला असताना श्रद्धेच्या बाबतीत मात्र हरवलेला आहे हे बिरसा यांच्या लक्षात आले. धर्माच्या बाबतीत आदिवासी कधी धर्मप्रचारकांच्या मोहात पडतात तर कधी फसवणूक करणाऱ्यांना देव मानू लागतात. याच्या वर जहागीरदारांचे शोषण आणि ब्रिटिश राजवट होती. बिरसा यांनी आदिवासी समाजाचे तीन स्तरांवर संघटन केले. प्रथम, अंधश्रद्धा आणि फसवणूक यापासून दूर राहून स्वच्छता आणि शिक्षणाकडे वाटचाल. दुसरे, सामाजिक स्तरासह आर्थिक स्तरावर सुधारणा. त्यासाठी बिरसा यांनी नेतृत्वाची जबाबदारी स्वीकारून ‘बेगारी पद्धती’विरोधात आंदोलन सुरू केले. तिसरे, आदिवासींना त्यांच्या हक्कांची राजकीय पातळीवर जाणीव असली पाहिजे.
करणे बिरसा मुंडामध्ये आदिवासींना त्यांचा नायक मिळाला. बिरसांनी इंग्रजांनी राबवलेली जमीनदारी आणि महसूल व्यवस्था अंमलात आणली.
विरुद्ध लढा उभारा. बिरसा यांनीही सावकारांविरुद्ध बंड केले. हे सावकार कर्जाच्या मोबदल्यात आदिवासींच्या जमिनी बळकावत असत. बिरसा मुंडा यांच्या मृत्यूपर्यंत सुरू असलेले हे बंड ‘उलगुलन’ या नावाने ओळखले जाते. ऑगस्ट 1897 मध्ये बिरसाने सुमारे 400 आदिवासींसह पोलीस ठाण्यावर हल्ला केला. मुंडा आणि इंग्रज यांच्यात शेवटची लढाई जानेवारी 1900 मध्ये झाली. रांचीजवळील डुंबरी टेकडीवर झालेल्या या लढाईत हजारो आदिवासींनी इंग्रजांना तोंड दिले, पण तोफ आणि बंदुकीसमोर धनुष्यबाणांनी प्रत्युत्तर द्यायला सुरुवात केली. अनेक लोक मारले गेले आणि अनेकांना इंग्रजांनी अटक केली. इंग्रजांनी बिरसा यांच्यावर ५०० रुपयांचे बक्षीस ठेवले होते. ही रक्कम त्या काळासाठी खूप जास्त होती. बिरसाच्या ओळखीच्या लोकांनी 500 रुपयांच्या नावाखाली तो लपल्याची माहिती पोलिसांना दिली होती. अखेर चक्रधरपूर येथून बिरसाला अटक करण्यात आली. इंग्रजांनी त्यांना रांची तुरुंगात डांबले. येथे त्याला स्लो पॉयझन देण्यात आल्याचे सांगण्यात येत आहे. त्यामुळे 9 जून 1900 रोजी ते शहीद झाले. वर्षानुवर्षे पुस्तकांच्या आतील पानांमध्ये किंवा एखाद्या विशिष्ट प्रदेशात बंदिस्त असलेल्या बिरसाच्या या शौर्यगाथेची आठवण करून देताना पंतप्रधान नरेंद्र मोदी म्हणाले होते, “भगवान बिरसा यांनी समाजासाठी आपले जीवन जगले, आपल्या संस्कृतीसाठी आणि देशासाठी आपले बलिदान दिले. म्हणून, तो अजूनही आपल्या विश्वासात, आपल्या भावनांमध्ये, आपला देव म्हणून उपस्थित आहे.”
15 नोव्हेंबर 2021 रोजी, पंतप्रधान मोदी यांनी बिरसा मुंडा यांच्या स्मरणार्थ त्यांच्या शौयम गाथेचे स्मरण करून पहिल्या संग्रहालयाचे उद्घाटन केले. तसेच या दिवसापासून देशात प्रथमच बिरसा मुंडा यांची जयंती आदिवासी गौरव दिन म्हणून साजरी करण्यात आली.
पृथ्वी आबा
सर्वसामान्य गरीब कुटुंबात जन्माला येऊन आणि गरिबीत राहूनही कोणीतरी देव बनणे ही काही सामान्य गोष्ट नाही. पण अवघ्या 25 वर्षांच्या आयुष्यात बिरसा मुंडा यांनी बालपणापासून ते देव बनण्यापर्यंतचा प्रवास सर्व वंचित, मानसिक आणि शारीरिक यातना सहन करत पूर्ण केला. 19व्या शतकाच्या उत्तरार्धात त्यांनी आदिवासी समाजाची स्थिती आणि दिशा बदलून एका नव्या सामाजिक युगाची सुरुवात केली आणि शौर्याची नवी गाथाही लिहिली. आदिवासींनी त्यांना धरती आबा सोबतच नायकच नाही तर देवाचा दर्जा दिला.