
लोकसभा निवडणूक आदर्श आचारसंहिता कशी असते (पक्ष, उमेदवार,मतदारासाठी) loksabha election 2024
1. सामान्य आचरण
1. कोणताही पक्ष किंवा उमेदवार अशा कोणत्याही कायति सामील होणार नाही ज्यामुळे विद्यमान मतभेद वाढतील किंवा परस्पर द्वेष निर्माण होईल किंवा विविध जाती आणि समुदाय, धार्मिक किंवा भाषिक यांच्यात तणाव निर्माण होईल.
2. इतर राजकीय पक्षांवर टीका केली जाते तेव्हा ती त्यांची धोरणे आणि कार्यक्रम, भूतकाळातील रेकॉर्ड आणि कार्य यापुरती मर्यादित असेल. पक्ष आणि उमेदवारांनी खाजगी जीवनातील सर्व पैलूंवर टीका करणे टाळावे, इतर पक्षांच्या नेत्यांच्या किंवा कार्यकर्त्यांच्या सार्वजनिक क्रियाकलापांशी संबंधित नसावे. असत्यापित आरोप किंवा विकृतीवर आधारित इतर पक्ष किंवा त्यांच्या कार्यकर्त्यांवर टीका टाळली पाहिजे.
3. मत मिळवण्यासाठी जातीय किंवा जातीय भावनांना आवाहन केले जाणार नाही. निवडणुकीच्या प्रचारासाठी मशिदी, चर्च, मंदिरे किंवा इतर प्रार्थनास्थळांचा वापर केला जाणार नाही.
4. मतदारांना लाच देणे, मतदारांना धमकावणे, मतदारांची तोतयागिरी करणे, मतदान केंद्राच्या 100 मीटरच्या आत प्रचार करणे, सार्वजनिक सभा घेणे यासारख्या “भ्रष्ट व्यवहार” आणि निवडणूक कायद्यांतर्गत गुन्हे असलेल्या सर्व पक्ष आणि उमेदवारांनी सावधगिरीने टाळावे. मतदान बंद होण्यासाठी निश्चित केलेल्या तासासह आणि मतदान केंद्रापर्यंत मतदारांची वाहतूक आणि ने-आण करण्यासाठी 48 तासांचा कालावधी संपेल.
आदर्श आचारसंहिता पीडीएफ शासन निर्णय pdf download
5. प्रत्येक व्यक्तीच्या शांततापूर्ण आणि अबाधित गृहजीवनाच्या अधिकाराचा आदर केला जाईल, राजकीय पक्ष किंवा उमेदवार कितीही नाराज असले तरी त्यांची राजकीय मते किंवा क्रियाकलाप व्यक्तींच्या मतांचा किंवा कार्याचा निषेध करण्यासाठी त्यांच्या घरासमोर निदर्शने किंवा धरणे आंदोलन आयोजित करणे कोणत्याही परिस्थितीत चालणार नाही.
6. कोणताही राजकीय पक्ष किंवा उमेदवार त्याच्या किंवा त्याच्या अनुयायांना त्याच्या परवानगीशिवाय कोणत्याही व्यक्तीची जमीन, इमारत, कंपाउंड वॉल इ.चा वापर करण्याची परवानगी देऊ नये, त्याच्या परवानगीशिवाय ध्वज-कर्मचारी उभारण्यासाठी, बॅनर्स निलंबित करण्यासाठी, नोटीस चिकटविणे, घोषणा लिहिण्यासाठी इ.
7. राजकीय पक्ष आणि उमेदवारांनी हे सुनिश्चित केले पाहिजे की त्यांचे समर्थक इतर पक्षांनी आयोजित केलेल्या सभा आणि मिरवणुकांमध्ये अडथळे निर्माण करणार नाहीत किंवा खंडित करणार नाहीत. एका राजकीय पक्षाच्या कार्यकर्त्यांनी किंवा सहानुभूतीदारांनी दुसऱ्या राजकीय पक्षाने आयोजित केलेल्या सार्वजनिक सभांमध्ये तोंडी किंवा लेखी प्रश्न टाकून किंवा स्वतःच्या पक्षाची पत्रके वाटून अडथळा निर्माण करू नये. एका पक्षाकडून दुसऱ्या पक्षाने ज्या ठिकाणी सभा घेतल्या आहेत त्या ठिकाणी मिरवणुका काढल्या जाणार नाहीत. एका पक्षाने जारी केलेली पोस्टर्स दुसच्या पक्षाच्या कार्यकर्त्यांनी काढू नयेत.
II. सभा
1. पक्ष किंवा उमेदवाराने कोणत्याही प्रस्तावित सभेचे ठिकाण आणि वेळ स्थानिक पोलिस अधिकाऱ्यांना वेळेत कळवावी जेणेकरून पोलिसांना वाहतूक नियंत्रित करण्यासाठी आणि शांतता व सुव्यवस्था राखण्यासाठी आवश्यक व्यवस्था करणे शक्य होईल.

2. सभेसाठी प्रस्तावित केलेल्या ठिकाणी कोणतेही प्रतिबंधात्मक किंवा प्रतिबंधात्मक आदेश अस्तित्वात असल्यास, असे आदेश अस्तित्वात असल्यास, त्यांचे काटेकोरपणे पालन केले जाईल का, हे पक्ष किंवा उमेदवाराने आधीच तपासावे. अशा आदेशांमधून कोणतीही सूट आवश्यक असल्यास, ती लागू केली जाईल आणि वेळेत ती प्राप्त होईल.
3. कोणत्याही प्रस्तावित सभेच्या संदर्भात लाऊडस्पीकर किंवा इतर कोणत्याही सुविधेसाठी परवानगी किंवा परवाना घ्यायचा असल्यास, पक्ष किंवा उमेदवाराने अगोदर संबंधित प्राधिकरणाकडे अर्ज करावा आणि अशी परवानगी किंवा परवाना मिळवावा.
4. सभेच्या आयोजकांनी सभेत व्यत्यय आणणाऱ्या किंवा अन्यथा अव्यवस्था निर्माण करण्याचा प्रयत्न करणाऱ्या व्यक्तींवर कारवाई करण्यासाठी कर्तव्यावर असलेल्या पोलिसांची नेहमीच मदत घ्यावी. आयोजक स्वतः अशा व्यक्तींवर कारवाई करणार नाहीत.
III. मिरवणूक
1. मिरवणूक आयोजित करणारा पक्ष किंवा उमेदवार मिरवणूक सुरू होण्याची वेळ आणि ठिकाण, कोणत्या मार्गाचा अवलंब करायचा आणि मिरवणूक कोणत्या वेळी आणि कोणत्या ठिकाणी संपेल हे आधी ठरवावे. कार्यक्रमात सामान्यतः कोणतेही विचलन नसावे.
2. आयोजकांनी कार्यक्रमाची स्थानिक पोलीस अधिकाऱ्यांना आगाऊ सूचना द्यावी जेणेकरून पत्राने आवश्यक व्यवस्था करणे शक्य होईल.
3. ज्या परिसरातून मिरवणूक निघायची आहे तेथे कोणतेही प्रतिबंधात्मक आदेश लागू आहेत की नाही हे आयोजकांनी तपासावे आणि सक्षम अधिकाऱ्याने विशेषतः सूट दिल्याशिवाय निर्बंधांचे पालन करावे. कोणत्याही वाहतूक नियमांचे किंवा निर्बंधांचे देखील काळजीपूर्वक पालन केले जाईल.
4. आयोजकांनी मिरवणुकीच्या मार्गाची व्यवस्था करण्यासाठी आगाऊ पावले उचलली पाहिजेत जेणेकरून वाहतुकीस अडथळा किंवा अडथळा होणार नाही. मिरवणूक खूप लांब असल्यास, ती योग्य लांबीच्या भागात आयोजित केली जावी, जेणेकरून सोयीस्कर अंतराने, विशेषतः ज्या ठिकाणी मिरवणूक रस्त्याच्या जंक्शन्समधून जावे लागते, अशा ठिकाणी थांबलेल्या रहदारीला टप्प्याटप्प्याने परवानगी दिली जाऊ शकते ज्यामुळे अवजड वाहतूक टाळता येईल. गर्दी
5. मिरवणुका शक्य तितक्या रस्त्याच्या उजवीकडे ठेवल्या जाव्यात आणि ड्युटीवर असलेल्या पोलिसांच्या निर्देशांचे आणि सल्ल्याचे काटेकोरपणे पालन केले जाईल,
6. दोन किंवा अधिक राजकीय पक्षांनी किंवा उमेदवारांनी एकाच वेळी एकाच मागविर किंवा त्यातील काही
भागांवर मिरवणुका काढण्याचा प्रस्ताव ठेवल्यास, आयोजकांनी अगोदरच संपर्क प्रस्थापित करावा आणि
मिरवणुकांमध्ये हाणामारी होऊ नये यासाठी करावयाच्या उपाययोजनांचा निर्णय घ्यावा. वाहतुकीस अडथळा निर्माण होतो. समाधानकारक व्यवस्था करण्यासाठी स्थानिक पोलिसांची मदत घेतली जाईल, यासाठी पक्षकारांनी लवकरात लवकर पोलिसांशी संपर्क साधावा.
7. राजकीय पक्ष किंवा उमेदवारांनी मिरवणुकीत साहित्य घेऊन जाणाऱ्यांवर शक्य तितक्या प्रमाणात नियंत्रण ठेवावे ज्याचा गैरवापर अनिष्ट घटकांकडून होऊ शकतो, विशेषतः उत्साहाच्या क्षणी.
8. इतर राजकीय पक्षांच्या सदस्यांचे किंवा त्यांच्या नेत्यांचे प्रतिनिधीत्व करणारे पुतळे वाहून नेणे, सार्वजनिक ठिकाणी अशा पुतळ्यांचे दहन करणे आणि अशा इतर स्वरुपाच्या निदर्शनास कोणत्याही राजकीय पक्षाने किंवा उमेदवाराने ग्राह्य धरले जाणार नाही.
IV. मतदानाचा दिवस
सर्व राजकीय पक्ष आणि उमेदवारांनी –
1. शांततापूर्ण आणि शिस्तबद्ध मतदान सुनिश्चित करण्यासाठी आणि मतदारांना कोणताही त्रास किंवा अडथळा न आणता त्यांचा मतदानाचा हक्क बजावण्याचे पूर्ण स्वातंत्र्य सुनिश्चित करण्यासाठी निवडणूक कर्तव्यावर असलेल्या अधिकाऱ्यांना सहकार्य करा.
2. त्यांच्या अधिकृत कामगारांना योग्य बॅज किंवा ओळखपत्रे पुरवणे,
3. मान्य करा की त्यांनी मतदारांना दिलेली ओळखपत्र ही साध्या (पांढया) कागदावर असेल आणि त्यात कोणतेही चिन्ह, उमेदवाराचे नाव किंवा पक्षाचे नाव नसावे;
4. मतदानाच्या दिवशी आणि त्याआधीच्या अठेचाळीस तासात दारू पिणे किंवा वाटप करणे टाळा.
5. राजकीय पक्ष आणि उमेदवारांनी उभारलेल्या छावण्यांजवळ विनाकारण गर्दी जमू देऊ नये, जेणेकरून पक्ष
आणि उमेदवार यांचे कार्यकर्ते आणि सहानुभूतीदार यांच्यातील संघर्ष आणि तणाव टाळता येईल.
6. उमेदवारांची शिबिरे साधे असतील याची खात्री करा त्यांनी कोणतेही पोस्टर, झेंडे, चिन्हे किंवा इतर कोणतेही प्रचार साहित्य प्रदर्शित करू नये. शिबिरांमध्ये खाण्याचे पदार्थ दिले जाणार नाहीत किंवा गदर्दीला परवानगी दिली जाणार नाही
7. मतदानाच्या दिवशी वाहने चालवण्यावर लादल्या जाणाऱ्या निर्बंधांचे पालन करण्यासाठी अधिकाऱ्यांना सहकार्य करा आणि त्या वाहनांवर ठळकपणे दर्शविल्या जाव्यात अशा परवानग्या मिळवा.
V. मतदान केंद्र
निवडणूक आयोग निरीक्षकांची नियुक्ती करत आहे. उमेदवारांना किंवा त्यांच्या एजंटना निवडणुकीच्या संदर्भात काही विशिष्ट तक्रार किंवा समस्या असल्यास ते निरीक्षकांच्या निदर्शनास आणू शकतात.
VII. सत्तेत पक्ष
केंद्रात किंवा राज्य किंवा संबंधित राज्यांमध्ये सत्तेत असलेला पक्ष, आपल्या निवडणूक प्रचारासाठी आणि विशेषतः आपल्या अधिकृत पदाचा वापर करत असल्याच्या तक्रारीसाठी कोणतेही कारण दिले जाणार नाही याची खात्री करेल –
1. (a) मंत्री त्यांचा अधिकृत दौटा निवडणुकीच्या कामाशी जोडू शकणार नाहीत आणि निवडणूक प्रचाराच्या कामात अधिकृत यंत्रणा किंवा कर्मचारी देखील वापरणार नाहीत.
(b) अधिकृत विमान, वाहने, यंत्रसामग्री आणि कर्मचारी यांसह सरकारी वाहतूक सत्तेतील पक्षाच्या हितासाठी वापरली जाणार नाही;
2. निवडणुकीच्या सभेसाठी मेडन्स इत्यादी सार्वजनिक ठिकाणे, निवडणुकीच्या संदर्भात हवाई उड्डाणांसाठी हेलिपॅडचा वापर यांची स्वतःची मक्तेदाटी असणार नाही. इतर पक्षांना आणि उमेदवाटांना अशा जागा आणि सुविधांचा वापर ज्या अटी व शर्तीवर सत्तेत असलेल्या पक्षाने केला आहे त्याच अटींवर करण्याची परवानगी दिली जाईल;
3. विश्रामगृहे, डाक बंगले किंवा इतर शासकीय निवासस्थानांवर सत्तेत असलेल्या पक्षाची किंवा त्यांच्या उमेदवारांची मक्तेदारी असणार नाही आणि अशी निवासस्थाने इतर पक्ष आणि उमेदवारांना वाजवी पद्धतीने वापरण्याची परवानगी दिली जाईल, परंतु कोणत्याही पक्षाला किंवा उमेदवाराचा वापर किंवा परवानगी दिली जाणार नाही. प्रचार कार्यालय म्हणून किंवा निवडणूक प्रचाटाच्या उद्देशाने कोणतीही सार्वजनिक सभा आयोजित करण्यासाठी अशा निवासस्थानाचा (त्याच्याशी संबंधित जागेसह) वापर करा;
4. वृत्तपत्रे आणि इतर माध्यमांमध्ये सरकारी तिजोरीच्या खर्चावर जाहिरात देणे आणि राजकीय बातम्यांचे
पक्षपाती कव्हरेज आणि पक्षाच्या सत्तेतील पक्षाची शक्यता वाढविण्याच्या उद्देशाने प्रचारासाठी निवडणूक काळात अधिकृत माध्यमांचा गैरवापर करणे. काळजीपूर्वक टाळले.
5. आयोगाने निवडणुका जाहीर केल्यापासून मंत्री आणि इतर अधिकारी स्वेच्छानिधीतून अनुदान/देयके मंजूर करणार नाहीत; आणि
6. आयोगाकडून निवडणुका जाहीर केल्यापासून, मंत्री आणि इतर प्राधिकरणे (अ) कोणत्याही स्वरूपात कोणतेही आर्थिक अनुदान किवा आश्वासने जाहीर करणार नाहीत; किंवा (ब) (नागरी सेवक वगळता) कोणत्याही प्रकारच्या प्रकल्प किंवा योजनांची पायाभरणी करणे; किंवा (c) रस्ते बांधणे, पिण्याच्या पाण्याची सोय इ.ची तरतूद करण्याचे कोणतेही वचन द्या; किंवा (ड) सरकार, सार्वजनिक उपक्रम इ. मध्ये अशा तदर्थ नियुक्त्या कटा ज्याचा प्रभाव सत्तेत असलेल्या पक्षाच्या बाजूने मतदारांवर प्रभाव पाडू शकेल. टीप: आयोग कोणत्याही निवडणुकीची तारीख जाहीर करेल जी अशा निवडणुकांच्या संदर्भात अधिसूचना जाटी होण्याची शक्यता असलेल्या तारखेच्या तीन आठवड्यांपूर्वीची तारीख असेल,
7. केंद्र किंवा राज्य सरकारचे मंत्री उमेदवार किवा मतदार किंवा अधिकृत एजंट म्हणून त्यांच्या क्षमतेशिवाय कोणत्याही मतदान केंद्रात किंवा मतमोजणीच्या ठिकाणी प्रवेश करणार नाहीत.
8. निवडणूक घोषणापत्रांवरील मार्गदर्शक तत्त्वे
1. सर्वोच्च न्यायालयाने 2008 च्या SLP (C) क्रमांक 21455 मध्ये 5 जुलै 2013 रोजी दिलेल्या निकालात (एस. सुब्रमण्यम बालाजी विरुद्ध तामिळनाडू सरकार आणि इतर) निवडणूक आयोगाला निवडणूक जाहीरनाम्यातील मजकुराच्या संदभति मार्गदर्शक तत्त्वे तयार करण्याचे निर्देश दिले आहेत. सर्व मान्यताप्राप्त राजकीय पक्षांशी सल्लामसलत करून, अशी मार्गदर्शक तत्त्वे तयार करण्यास कारणीभूत ठरणारी मार्गदर्शक तत्त्वे निवाड्यातून खाली उद्धृत केली आहेत:-
(1) “जरी, कायदा स्पष्ट आहे की निवडणूक जाहीरनाम्यातील आश्वासने RP कायद्याच्या कलम 123 नुसार ‘भ्रष्ट प्रथा म्हणून लावली जाऊ शकत नाहीत., हे वास्तव नाकारता येत नाही की कोणत्याही प्रकारच्या मोफत वाटपाचा, निःसंशयपणे, सर्व लोकांवर प्रभाव पडतो. है मुक्त आणि निष्पक्ष निवडणुकांच्या मुळास मोठ्या प्रमाणात हादरवते.”
(ii) “निवडणूक आयोग, निवडणुकीतील प्रतिस्पर्धी पक्ष आणि उमेदवार यांच्यात समान खेळाचे क्षेत्र सुनिश्चित करण्यासाठी आणि निवडणूक प्रक्रियेची शुद्धता खटाब होणार नाही हे पाहण्यासाठी, पूवीं मॉडेल अंतर्गत सूचना जारी केल्याप्रमाणे आचारसंहिता, आयोग ज्या अधिकारांतर्गत हे आदेश जारी करतो त्या अधिकारांचे मूळ हे घटनेचे कलम 324 आहे जे आयोगाला मुक्त आणि निष्पक्ष निवडणुका घेण्यास बंधनकारक करते.”
(III) “आम्ही हे लक्षात ठेवतो की सामान्यतः राजकीय पक्ष निवडणुकीच्या तारखेच्या घोषणेपूर्वी त्यांचा निवडणूक जाहीरनामा प्रसिद्ध करतात, त्या परिस्थितीत, काटेकोरपणे सांगायचे तर, निवडणूक आयोगाला घोषणेपूर्वी केलेल्या कोणत्याही कृतीचे नियमन करण्याचा अधिकार राहणार नाही. तारखेचे. तरीसुद्धा, या संदर्भात अपवाद केला जाऊ शकतो कारण निवडणूक जाहीरनाम्याचा उद्देश थेट निवडणूक प्रक्रियेशी निगडित आहे.”

2. माननीय सर्वोच्च न्यायालयाचे वरील निर्देश प्राप्त झाल्यानंतर, निवडणूक आयोगाने मान्यताप्राप्त राष्ट्रीय आणि राज्य राजकीय पक्षांशी या विषयावर सल्लामसलत करण्यासाठी बैठक घेतली आणि या प्रकरणातील त्यांच्या परस्परविरोधी मतांची दखल घेतली.
सल्लामसलत करताना, काही राजकीय पक्षांनी अशी मार्गदर्शक तत्त्वे जारी करण्यास समर्थन दिले, तर इतरांचे मत होते की निरोगी लोकशाही राजकारणात जाहीरनाम्यांमध्ये अशा ऑफर आणि आश्वासने देणे हा मतदारांप्रती त्यांचा हक्क आणि कर्तव्य आहे. जाहीरनामा तयार करणे हा टाजकीय पक्षांचा अधिकार आहे या मुद्याशी आयोग तत्त्वतः सहमत असला तरी, मुक्त आणि निष्पक्ष निवडणुका आयोजित करण्यावर आणि निवडणुकीसाठी समान खेळाचे क्षेत्र राखण्यासाठी काही आश्वासने आणि ऑफरचा अवांछित परिणाम तो दुर्लक्ष करू शकत नाही. सर्व राजकीय पक्ष आणि उमेदवार.
3. कलम 324 अन्वये राज्यघटनेने निवडणूक आयोगाला संसद आणि राज्य विधानमंडळांच्या निवडणुका घेण्याचा आदेश दिला आहे. सर्वोच्च न्यायालयाच्या वरील निर्देशांचे पालन करून आणि राजकीय पक्षांशी सल्लामसलत केल्यानंतर आयोग, मुक्त आणि निष्पक्ष निवडणुकांच्या हितासाठी, याद्वारे राजकीय पक्षांना आणि उमेदवारांना संसदेच्या किंवा राज्याच्या कोणत्याही निवडणुकीसाठी निवडणूक जाहीरनामे जारी करताना निर्देश देतो. कायदेमंडळे, खालील मार्गदर्शक तत्त्वांचे पालन करतील:-
(i) निवडणूक जाहीरनाम्यात घटनेत अंतर्भूत केलेल्या आदर्श आणि तत्त्वांशी विपरित काहीही नसावे आणि पुढे ते आदर्श आचारसंहितेच्या इतर तरतुदींच्या अक्षराशी आणि भावनेशी सुसंगत असेल..
(ii) राज्यघटनेत समाविष्ट केलेल्या राज्य धोरणाची मार्गदर्शक तत्त्वे राज्याला नागरिकांसाठी विविध कल्याणकारी उपायांची आखणी करण्यास सांगतात आणि त्यामुळे निवडणूक जाहीरनाम्यांमध्ये अशा कल्याणकारी उपायांच्या आश्वासनावर कोणताही आक्षेप असू शकत नाही. तथापि, राजकीय पक्षांनी अशी आश्वासने देणे टाळले पाहिजे ज्यामुळे निवडणूक प्रक्रियेची शुद्धता खराब होईल किंवा मतदारांवर त्यांचा मताधिकार वापरण्यात अवाजवी प्रभाव पडेल.
(iii) पारदर्शकता, समतल खेळाचे क्षेत्र आणि आश्वासनांची विश्वासार्हता याच्या हितासाठी, जाहीरनाम्यांमध्ये आश्वासनांचे तर्क देखील प्रतिबिंबित करणे आणि त्यासाठीच्या आर्थिक गरजा पूर्ण करण्याचे मार्ग व माध्यमे व्यापकपणे सूचित करणे अपेक्षित आहे. ज्या आश्वासनांची पूर्तता करणे शक्य आहे, त्यावरच मतदारांचा विश्वास हवा.
4. निवडणुकांदरम्यान जाहीरनामा प्रसिद्ध करण्याचा प्रतिबंधात्मक कालावधी
(i) एकाच टप्प्यातील निवडणुकीच्या बाबतीत, लोकप्रतिनिधी कायदा, 1951 च्या कलम 126 नुसार विहित केलेल्या प्रतिबंधात्मक कालावधीत जाहीरनामा प्रसिद्ध केला जाणार नाही.
(ii) बहु-टप्प्यांवरील निवडणुकांच्या बाबतीत, त्या निवडणुकांच्या सर्व टप्प्यांतील लोकप्रतिनिधी कायदा, 1951 च्या कलम 126 नुसार विहित केलेल्या प्रतिबंधात्मक कालावधीत जाहीरनामा प्रसिद्ध केला जाणार नाही.”
2 thoughts on “लोकसभा निवडणूक आदर्श आचारसंहिता कशी असते (पक्ष, उमेदवार,मतदारासाठी) loksabha election 2024”